Chưa phân loại

trâu rừng buôn đôn

Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, khu vực này bị chất độc da cam của quân đội Hoa Kỳ hủy hoại nặng nề. Những khu vực bị rải chất độc da cam ngày nay chỉ có các loại tre, cỏ mọc, không có các loại cây lớn. Ngoài ra, các dân tộc sinh sống quanh rừng đã đốt, phá rừng để làm nương rẫy gây ảnh hưởng không nhỏ đến rừng. Vào thời điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng lên, trong khi nguồn nước bị sụt giảm dẫn đến nguy cơ thiếu nước.

Dù diễn ra khắp trong bốn mùa xong mùa xuân vẫn là mùa diễn ra nhiều lễ hội nhất. Gần đó, bến nước buôn Kmrơng Prông A cũng đang bị thu hẹp dần diện tích trước áp lực đô thị hóa. Theo buôn trưởng Y Bây Kbuôr, diện tích còn lại của bến nước khoảng hơn 1 ha, trong đó có đến 60% là rừng nguyên sinh. Việc bảo vệ rừng đầu nguồn và không gian bến nước trước nay đều dựa vào vận động người dân là chính chứ chưa có một căn cứ pháp lý hoặc đo đạc cụ thể nào. Nếu không có các biện pháp khoanh vùng, bảo vệ từ các cơ quan chức năng, việc bảo tồn không gian công cộng của buôn sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Lễ hội Katê để tưởng niệm các vị anh hùng dân tộc, tổ tiên, ông bà, thần linh cùng các vua Pôklông Garai, vua Prôme. Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhân dân các vùng lân cận sẽ tụ tập lên tháp làm lễ đơn giản. Vào ngày 22 tháng 8 âm lịch hàng năm, nhân dân các vùng ở miền Bắc nô nức kéo về điện Lam Kinh để dự lễ tưởng niệm Lê Lợi và các danh tướng nhà Lê – những người đã có công lao đánh tan giặc Minh xâm lược, giành độc lập cho dân tộc, và xây dựng đất nước. Tương truyền, Yên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt xa xưa, là nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm.

Lễ hội được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm, kéo dài từ ngày 15 đến ngày 22 của tháng. Vào mùa khai hội, hàng triệu phật tử trong cả nước cùng du khách thập phương lại nô nức trẩy hội chùa Bái Đính, để cảm nhận được tình yêu thiên nhiên trong ngày hội lịch sử để từ đó hướng về quá khứ dựng nước. Trẩy hội chùa Bái Đính không dừng lại ở chốn Phật đài hay bầu trời – cảnh bụt, mà còn là ở sự tiếp xúc, hòa nhập giữa con người trước thiên nhiên rộng lớn một vùng.

Từ lâu, lễ hội này đã trở thành nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của tỉnh Bình Thuận. Vào ngày 14 đến 16 tháng 9 âm lịch hàng năm, ngay chính tại khu di tích lịch sử – văn hóa Dinh Thầy – Thím (xã Tân Tiến, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) lại diễn ra lễ hội lớn nhân ngày giỗ của Thầy – Thím. Là một lễ hội chiến thắng, được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ những chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung – người anh hùng áo vải trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Nhiều trò chơi vui khỏe được tổ chức trong lễ hội để thể hiện tinh thần thượng võ. Đặc biệt, trò rước Rồng lửa Thăng Long được cho là độc đáo, ấn tượng nhất trong toàn lễ hội.

Phần nằm trên địa bàn Cát Tiên và Bảo Lâm (Bảo Lộc cũ) thường được gọi là khu vực Cát Lộc. Phần trên địa bàn Tân Phú và Vĩnh Cửu thường được gọi là khu vực Nam Cát Tiên. Khu vực này có khoảng chục vùng đất ngập nước như Bàu Sấu (rộng 5-7 hecta thuộc huyện Tân Phú), Bàu Chim ( hecta), Bàu Cá, Bàu Đắc Lớ, Trảng Cò,… Bàu Sấu còn là tên gọi chung cho toàn bộ các vùng đất ngập nước rộng khoảng 137,60 km² (trong đó 1,5 km² ngập nước thường xuyên, 53,6 km² ngập nước theo mùa, và phần còn lại có độ cao tuyệt đối không quá 125 m) ở Nam Cát Tiên.

Đưa lễ vật xong, ông lấy tay vỗ và vuốt ve thân trâu, chúc chúng hay ăn chóng lớn và mạnh khỏe. Trước khi vào cuộc đua, một tiếng tù và cất lên, từng tốp voi được nhưng người quản tượng điều khiển đứng vào vị trí xuất phát. Khi có lệnh xuất phát, những chú voi sẽ thi nhau phóng về phía trước trong tiếng chiêng, trống, hò reo cổ vũ vang cả núi rừng. Hội gò Đống Đa diễn ra vào ngày mùng 5 Tết tại khu vực gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Vào ngày 14 đến 16 tháng 9 âm lịch hàng năm, ngay chính tại khu di tích lịch sử – văn hóa Dinh Thầy – Thím (xã Tân Tiến, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) lại diễn ra lễ hội lớn nhân ngày giỗ của Thầy – Thím.
  • Như đã đề cập ở trên Việt Nam có rất nhiều những lễ hội cổ truyền đa dạng, độc đáo ở khắp mọi vùng miền của đất nước.
  • Nhờ đó, năm 2021, Phong Thổ có sản lượng lương thực đạt gần 37 nghìn tấn, trong đó quy hoạch vùng lúa chất lượng cao với quy mô hơn 193ha lúa tẻ râu và nếp tan; tổng giá trị sản xuất đạt gần 4.820 tỷ đồng.
  • Đặt mâm lễ trước bàn thờ tổ tiên của gia đình, thầy mo thứ nhất khấn mời ông bà tổ tiên về thụ lễ của gia đình và xin phép được làm lễ cúng vía cho trâu, phù hộ cho trâu không bị bệnh tật hay hổ, sói ăn thịt…
  • Uôn Ma Thuột là một trong số ít thành phố vẫn còn một số diện tích rừng nguyên sinh trong không gian bến nước ở các buôn của đồng bào dân tộc Êđê.

Cách làm tổ “dụ” ong về nuôi trong bọng cây để lấy mật đã được người Cơ Tu truyền lại từ xưa đến nay. Loại ong ruồi (tiếng Cơ Tu gọi là ong c’roót) có đặc tính chọn những cây thân bị mục rỗng, tạo thành bọng rồi chui vào ở. Biết được đặc điểm này của ong c’roót, đồng bào đục cây tạo thành bọng làm nhà cho ong c’roót.

Đa Dạng Sinh Học

Đến lễ hội chùa Yên Tử, du khách sẽ có cơ hội được thoát ra khỏi thế giới trần tục, để thực hiện cuộc hành hương tôn giáo độc đáo giữa chốn thiên nhiên hùng vĩ. Lễ hội Chùa Hương hàng năm đều diễn ra từ 6 tháng Giêng cho đến hết tháng Ba âm lịch. Được đánh giá là một trong những lễ hội diễn ra trong thời gian dài nhất, thu hút đông đảo du khách đổ về đây đề đi lễ cầu tài, cầu lộc kết hợp với du lịch thưởng ngoạn. Lễ hộ truyền thống giúp gột rửa những điều lo toan thường nhật, giúp con người tìm được sự thanh thản nơi chốn tâm linh.

trâu rừng buôn đôn

Lễ vật gồm một con gà trống luộc, một bát xôi trắng, một bát xôi màu, một bát thóc nếp, một bát gạo nếp, một bát nước luộc gà, sáu chén rượu, sáu đôi đũa, một đĩa trầu cau, một đĩa tiền. Đặc biệt người Thái chỉ cắm hai nén hương chứ không theo số lẻ như người Kinh. Thầy treo lên sừng mỗi con trâu một cái giỏ đựng lông gà và khấn cúng vía cho trâu. TTO – Trong cuộc gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí cho phép dân thường sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở TP cảng Mariupol của Ukraine. Tết Xíp xí (tiếng Thái nghĩa là “mười bốn”) là một trong những Tết lớn nhất của người Thái. Nguồn gốc Tết này có từ rất lâu đời, theo lịch Thái cổ thì Tết Xíp xí là ngày 14 tháng giêng, là một trong những Tết chính thức và to nhất của người Thái.

Lễ hội Côn Sơn (hay còn được biết đến với các tên gọi khác như lễ hội chùa Côn Sơn, lễ hội chùa Hun) được bắt nguồn từ ngày giỗ Trúc Lâm đệ tam Tổ – Huyền Quang, được tổ chức tại chùa Côn Sơn Thiên Tư Phúc tự – chùa Côn Sơn, nằm dưới chân núi Côn Sơn. Như đã đề cập ở trên Việt Nam có rất nhiều những lễ hội cổ truyền đa dạng, độc đáo ở khắp mọi vùng miền của đất nước. Tại mỗi vùng, mỗi lễ hội lại mang những nét tiêu biểu và giá trị khác nhau, dẫu vậy mục đích chung vẫn là hướng tới đối tượng tâm linh cần suy tôn. TTO – Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM yêu cầu hạn chế tín dụng cho đầu cơ bất động sản, bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng… Ông Tòng Văn Ón, thầy mo ở bản Bâu (xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), cho biết trước đây do phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên người Thái chỉ làm một vụ mùa, thường cấy vào tháng năm âm lịch, thu hoạch vào tháng mười âm lịch để tránh giá rét và một số chân ruộng phải chờ nước mưa. Lễ cúng vía trâu (tám khuôn quai) là một trong những nghi lễ nông nghiệp đặc trưng của người Thái.

TTO – Đầu năm 2022, hàng loạt trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt đầu tiên dựa vào kết quả học bạ THPT. Giữa tháng , Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo quy chế tuyển sinh, khiến nhiều trường “việt vị”. Sau các nghi thức cúng thần linh, con trâu được dắt ra cột ở gốc cây nêu giữa sân. Tất cả già, trẻ, trai gái trong bản cùng nhảy múa trong tiếng nhạc của cồng, chiêng. Sau đó, một đội đâm trâu được trang bị giáo mác và đều là những chàng trai trẻ, sẽ vào sân để bắt đầu tiến hành đâm trâu. Sau khi hoàn thành đục bọng trên thân cây, người Cơ Tu tìm chặt cây gỗ sồi làm nắp gọi là đõ.

Những Lễ Hội Tiêu Biểu Ở Vùng Tây Nguyên Và Nam Bộ

Là một quần thể chùa lớn gồm cả quá khứ và hiện tại, lễ hội chùa Bái Đính được đánh giá là một lễ hội truyền thống điển hình của người Việt Nam. Ông Vương Thế Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho hay, năm 2021, Phong Thổ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể như việc làm tốt việc quy hoạch, nhất là quy hoạch về lĩnh vực nông nghiệp, được thể hiện qua Đề án “Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với kinh tế cửa khẩu”. Đến nay, huyện đã hình thành các vùng sản xuất tập trung như chè, mắc-ca, mía, lúa chất lượng cao, cây ăn quả, chăn nuôi đại gia súc.

Đặt mâm lễ trước bàn thờ tổ tiên của gia đình, thầy mo thứ nhất khấn mời ông bà tổ tiên về thụ lễ của gia đình và xin phép được làm lễ cúng vía cho trâu, phù hộ cho trâu không bị bệnh tật hay hổ, sói ăn thịt… Vì vậy, lễ cúng vía trâu thường được tổ chức vào tháng năm âm lịch, sau khi cấy xong. Mặt trời vừa ló ngọn núi, gia đình ông Lường Văn Lả, người Thái trắng (ở xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đã tất bật chuẩn bị lễ cúng tạ ơn trâu. Trong khi ông làm thịt con gà trống to nhất đàn thì bà Lường Thị Sứn, vợ ông, đồ xôi và chuẩn bị mâm lễ. TTO – Đặt mâm lễ thứ nhất trước bàn thờ tổ tiên của gia đình, thầy mo thứ nhất khấn mời ông bà tổ tiên về thụ lễ và xin phép được làm lễ cúng vía cho trâu… Mâm lễ thứ hai đặt tại chuồng trâu, thầy mo thứ hai khấn xin thổ địa về thụ lễ…

  • Trong năm qua, huyện đã thu hút Hợp tác xã Nông sản Lai Châu, Công ty Giống cây trồng Tây Bắc ký kết bao tiêu thóc tẻ râu, mía cho bà con; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện 28 dự án thủy điện có tổng công suất lắp máy khoảng 372MW.
  • Mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh COVID-19, nhưng năm qua huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu) vẫn có nhiều khởi sắc trên các lĩnh vực, nhất là về nông nghiệp, nông thôn.
  • Vì vậy, lễ cúng vía trâu thường được tổ chức vào tháng năm âm lịch, sau khi cấy xong.
  • Lễ hội cầu Ngư có các trò chơi mô tả cảnh sinh hoạt của nghề đánh cá, đặc sắc là hình ảnh “bủa lưới” mang ý nghĩa trình nghề, khắc họa đậm nét nghi lễ dân gian của cư dân vùng ven biển.
  • Ngày nay số lượng trâu không còn nhiều nên các gia đình nuôi trâu tại nhà, người ta tổ chức cúng tại chuồng trâu của gia đình.

Trung bình mỗi năm gia đình ông có thu nhập 50 triệu đồng, từ hộ gia đình thuộc hộ nghèo đến nay trở thành hộ gia đình khá ở bản. Mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh COVID-19, nhưng năm qua huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu) vẫn có nhiều khởi sắc trên các lĩnh vực, nhất là về nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, tạo bước đột phá vững chắc đưa huyện biên giới ngày càng phát triển toàn diện, khẳng định vị thế nằm trong trục kinh tế trọng điểm của tỉnh Lai Châu. Là một khu đền có kiến trúc khá hoành tráng nằm hai bên bờ biển Long Hải (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Đền bà chúa Kho nằm tại địa phận làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh. Lễ hội Bà chúa Kho khai hội vào 14/1 âm lịch với các tục dâng hương, khấn vay tiền Bà Chúa (tượng trưng) để “cầu tài phát lộc” cho một năm làm ăn phát đạt. Uôn Ma Thuột là một trong số ít thành phố vẫn còn một số diện tích rừng nguyên sinh trong không gian bến nước ở các buôn của đồng bào dân tộc Êđê. Mặt khác, chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), với 11 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh Lai Châu công nhận đạt 3 sao.

Nghề Nuôi Ong Trong Bọng Cây Của Người Cơ Tu

Diễn ra tại khu di tích Lam Kinh (thuộc địa bàn xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), mảnh đất quê hương của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhiều danh tướng nổi tiếng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Địa danh Lam Kinh còn là khu di tích có quy mô lớn về các đời vua, hoàng tộc của thời nhà hậu Lê và các danh tướng đương thời. Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn của Ngân hàng Thế giới được triển khai tại tỉnh Đắk Lắk từ năm 2016, góp phần quan trọng cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn. Nhờ đó, năm 2021, Phong Thổ có sản lượng lương thực đạt gần 37 nghìn tấn, trong đó quy hoạch vùng lúa chất lượng cao với quy mô hơn 193ha lúa tẻ râu và nếp tan; tổng giá trị sản xuất đạt gần 4.820 tỷ đồng. Vận động nhân dân chăm sóc vùng nguyên liệu mía hơn 64ha, gần 300ha chè, 1.000ha thảo quả; hơn 4.500ha cây ăn quả; phát triển đàn vật nuôi 210 nghìn con. Lễ hội chùa Côn Sơn được tổ chức hàng năm bởi cộng đồng cư dân phường Cộng Hòa, xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Ban Quản lý Di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Hàng năm, lễ hội Dinh Cô kéo dài 2 ngày từ 10 đến 12 tháng Hai âm lịch, được ngư dân Long Hải tổ chức theo nghi thức cổ truyền. Lễ hội được bắt đầu bằng lễ cúng Phật và chạy đàn (một diễn xướng có tính chất tôn giáo với sự phối hợp của các nhạc cụ dân tộc). Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; phấn đấu, toàn xã giảm thêm 5,58% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2022.

trâu rừng buôn đôn

Tuy nhiên, đô thị ngày một phát triển, dân cư ngày càng đông đúc đã làm tăng áp lực về đất ở, đất canh tác, đe dọa sự bảo tồn về mặt diện tích của không gian rừng thiêng, bến nước tại các buôn dân tộc thiểu số ở TP. Đơn cử tại buôn Kmrơng Prông B, bên dưới những cây cổ thụ trăm tuổi của rừng thiêng đã có những cây cà phê, cây tiêu của một số hộ xâm lấn. Ban đầu chỉ là phát vài bụi cỏ, trồng vài cây ngắn ngày rồi dần dần lan rộng ra, ước tính hiện tại đã có hơn 5.000 m2 bị xâm lấn. Buôn chỉ có thể vận động họ không sử dụng phân bón, thuốc hóa học khi canh tác trên phần diện tích đầu nguồn bến nước chứ không có tiền để mua lại phần diện tích vốn thuộc về cộng đồng. Để duy trì mạch nước ngầm quanh năm, người Êđê đã giới hạn riêng vùng rừng đầu nguồn bến nước, xem đây là “rừng thiêng”, vùng rừng được cả thần linh và cộng đồng bảo vệ, không ai được phép xâm phạm, chặt cây cối.

  • Ngoài lễ Phật, hội chùa Keo còn có các cuộc đua tài giải trí gắn với sinh hoạt của cư dân nông nghiệp như các trò thi bắt vịt, nấu cơm và ném pháo.
  • Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hỗ trợ người dân vượt khó, thoát nghèo; trong đó, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là giải pháp hàng đầu.
  • Theo buôn trưởng Y Bây Kbuôr, diện tích còn lại của bến nước khoảng hơn 1 ha, trong đó có đến 60% là rừng nguyên sinh.
  • Lễ vật gồm có một con gà trống luộc, hai bát nước luộc gà, một đĩa trầu và vỏ chay, tám chén rượu, tám đôi đũa, hai ép xôi, có nơi thêm hai bát gạo nếp, hai bát thóc nếp, một chai rượu.

Từ nhiều giải pháp đồng bộ, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã biên giới Tung Qua Lìn có những chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân năm 2021 đạt gần 14 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 41,43%. Năm 2022, xã Tung Qua Lìn tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo nghị quyết, đề án của tỉnh, huyện. Không biết từ bao giờ, phong tục giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành một truyền thống văn hoá ở nước ta. Cứ vào mùa xuân là lễ hội diễn ra và kéo dài từ mùng 8 – 11/03 âm lịch, trong đó mùng 10 là chính hội. Lễ hội hàng năm thu hút rất đông lượt khách du lịch trong nước và quốc tế thành tâm về chiêm bái.

  • Việc bảo vệ rừng đầu nguồn và không gian bến nước trước nay đều dựa vào vận động người dân là chính chứ chưa có một căn cứ pháp lý hoặc đo đạc cụ thể nào.
  • Đối với đồng bào các dân tộc ở tây Nguyên, con trâu thường được sử dụng làm vật tế thần linh bởi chúng biểu tượng cho sự phồn thịnh.
  • Là lễ hội truyền thống của bà con dân tộc Thái ở Mai Châu, Thuận Châu, Mộc Châu và đồng bào dân tộc Mường.
  • TTO – 25% công nhân cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ, 20% từng rút bảo hiểm xã hội chi tiêu; Khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công; Doanh nghiệp ‘ngồi trên đống lửa’ vì thiếu nguyên liệu là các tin nổi bật sáng nay.

Mỗi lần đi xây nhà cho ong c’roót hay đi lấy mật, nếu thấy dấu hiệu phá rừng, người Cơ Tu nơi đây đều báo với chính quyền để kịp thời xử lý. Hàng chục năm nay, ở vùng cao này chưa bao giờ xảy ra tình trạng người dân phá rừng bởi người Cơ Tu luôn ý thức được rằng nhờ có rừng, họ mới giữ được nguồn lợi kinh tế của mình. Trải qua thời gian người Thái giao thoa tiếp biến văn hóa với người Kinh nên ăn Tết Nguyên đán và Tết Xíp xí lùi xuống thứ hai mà có nơi người Thái ăn Tết Xíp xí vào ngày 14 tháng năm âm lịch. Tiếp đến ông lấy những chén rượu ở mâm cúng mang tưới vào đầu từng con trâu, đút vào mồm mỗi con một miếng xôi và một miếng gan gà. Nếu gia đình nuôi cả trâu đực và trâu cái thì phải mời trâu cái thụ hưởng lễ vật trước rồi mới đến trâu đực.

trâu rừng buôn đôn

Lễ đâm trâu diễn ra vào lúc nông nhàn (khi mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một mùa rẫy mới), tức vào khoảng tháng Ba hoặc tháng Tư âm lịch. Đối với đồng bào các dân tộc ở tây Nguyên, con trâu thường được sử dụng làm vật tế thần linh bởi chúng biểu tượng cho sự phồn thịnh. Hay còn được gọi là hội Xên bản, Xên mường – một lễ hội của đồng bào dân tộc Thái. Lễ hội được tổ chức vào mùa hoa ban nở trắng núi rừng Tây Bắc, tức là vào dịp tháng Hai âm lịch.

Bến nước Ea Dul của buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu) là một điển hình được cộng đồng bảo vệ. Ông Y Wih Êban, Bí thư Chi bộ buôn tự hào giới thiệu, dù mùa khô có nắng hạn đến đâu, mạch nước nơi đây vẫn chưa bao giờ ngừng chảy. Hầu hết cây cối được giữ nguyên trạng từ cây cổ thụ tán cao, rễ sâu đến các loại tre nứa, cây bụi um tùm trên bề mặt. Bà con trong buôn cũng ý thức tốt việc bảo vệ rừng thiêng, mấy chục năm qua không hề xảy ra vụ chặt phá cây trong khu vực này. Ngay cả một thân cây cổ thụ lớn đã chết khô từ rất lâu cũng không ai dám xâm phạm bởi sợ bị phạt cũng như sợ sẽ tạo tiền lệ xấu về sau. Quần thể rừng thiêng – bến nước đã trở thành niềm tự hào của bà con trong buôn, là một tài sản quý giá để phát triển du lịch cộng đồng.

trâu rừng buôn đôn

Hàng năm, lễ hội kéo dài từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch, thu hút nhiều du khách thập phương đến viếng Chùa vào mùa du lịch lễ hội tại Việt Nam. Mỗi khi vào mùa trổ hoa cũng là thời gian người Cơ Tu nuôi ong trong bọng cây lấy mật. Phương pháp nuôi ong độc đáo này vừa giúp người Cơ Tu cải thiện kinh tế gia đình, vừa góp sức giữ rừng và bảo vệ loài ong. Một phần diện tích rừng đầu nguồn bến nước buôn Kmrơng Prông bị người dân xâm lấn. Sáng sớm trẻ em dắt trâu ra suối tắm sạch sẽ, gia đình chuẩn bị mâm lễ vật rồi mời thầy mo (một nhính) đến tổ chức lễ cúng.

Vì sợ hồn vía của trâu giận, bỏ đi mất nên khi xong mùa cấy thì gia đình sắm mâm lễ để cúng vía, cầu cho trâu khỏe mạnh và phục vụ cày cấy tốt. Đáng lưu ý, việc xây dựng nông thôn mới đạt nhiểu kết quả nội bật, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí với 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân mỗi xã đạt 13,88 tiêu chí. Là một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam, chùa Keo nằm tại địa phận xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Gác chuông của chùa Keo cũng là một công trình nghệ thuật bằng gỗ độc đáo hiếm có giữa màu xanh bạt ngàn của vùng quê lúa Thái Bình.

Một phần diện tích rừng đầu nguồn bến nước Ea Dul của buôn Kmrơng Prông B đã bị người dân xâm lấn và trồng các loại cây công nghiệp. Cúng xong mâm lễ thứ nhất, gia đình chuẩn bị mâm lễ thứ hai đặt tại chuồng trâu. Trong năm qua, huyện đã thu hút Hợp tác xã Nông sản Lai Châu, Công ty Giống cây trồng Tây Bắc ký kết bao tiêu thóc tẻ râu, mía cho bà con; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện 28 dự án thủy điện có tổng công suất lắp máy khoảng 372MW. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,51%.

Hàng năm, cứ vào ngày 7/1 là diễn ra hội Xoan tại làng Hương Nha, huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ. Đây là lễ hội tưởng nhớ nữ tướng tài giỏi Xuân Nương của nghĩa quân Hai Bà Trưng. Lễ hội được bắt đầu với tiệc cầu Xuân dâng Thành hoàng, theo truyền thống thì người dân sẽ dọn cỗ chay gồm có củ mài và mật ong. Đây không chỉ là những lá phổi xanh, tạo bản sắc đặc trưng cho đô thị mà còn gắn với nét đẹp văn hóa, đời sống của cộng đồng người dân tộc bản địa nơi đây.

Con trâu là đầu cơ nghiệp, cả năm trâu đã vất vả giúp sức cho người nông dân cày ruộng làm ra thóc gạo nuôi sống con người. Được tổ chức hằng năm vào tháng Ba âm lịch, hội diễn ra ở Buôn Đôn hoặc ở những cánh rừng thưa nằm ven dòng sông Sêvepốc. Các thầy cúng sẽ tiến hành lễ cúng tế ở ngoài sân sau khi các thầy coi về đạo giáo. Sau đó thì du khách vào tháp, tận mắt chứng kiến bà bóng và thầy cúng tắm rửa, thay áo cho vua Poklong Garai (tượng đá), đọc kinh và hát những bài hát dân ca. Nhưng có những lúc do sức ép của mùa vụ, của cuộc sống mà người đối xử với trâu không được tốt như đánh, mắng trâu.

Là lễ hội truyền thống của bà con dân tộc Thái ở Mai Châu, Thuận Châu, Mộc Châu và đồng bào dân tộc Mường. Lễ hội cầu an bản Mường là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc. Toàn thành phố hiện chỉ còn 15 bến nước được duy trì nhưng chất lượng và trữ lượng nước đã giảm nhiều do thu hẹp diện tích rừng đầu nguồn. Thành ủy Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo UBND thành phố chủ trì thực hiện công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất trên cơ sở bảo tồn cảnh quan, không gian kiến trúc, cây xanh, bến nước… phù hợp với điều kiện thực tiễn và mong muốn của đồng bào dân tộc thiểu số.

Lễ hội hoa ban được mệnh danh là ngày hội của tình yêu đôi lứa, ngày hội của hạnh phúc gia đình, hội cầu mùa màng tươi tốt, cuộc sống no ấm nơi bản mường, và cũng là dịp để bà con và du khách tham gia các trò chơi, thi tài, hát giao duyên trong những đêm trăng sáng. Đến huyện vùng biên Phong Thổ những ngày này dễ dàng nhận thấy sự đổi thay bộ mặt nông thôn. Những con đường giao thông liên bản, liên xã được đầu tư cứng hóa hay những căn nhà mái ngói đỏ tươi nổi bật giữa núi đồi. Có được những thay đổi đó là nhờ sự “chuyển mình” trong tư duy, ý thức phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no của chính quyền và người dân địa phương. Là lễ hội truyền thống đặc trưng của cộng đồng người Tày, được tổ chức thường niên vào tháng Giêng, tháng Hai âm lịch theo từng địa phương. Lễ hội là dịp để bà con khắp nơi cầu phúc lộc, mùa màng bội thu, cuộc sống bình yên, no ấm hạnh phúc.

Khi mở nắp, cần phải luồn tay vào lớp mỏng để không làm dập sáp ong, rồi dùng rựa cắt từng tảng sáp ong chứa đầy mật cho vào túi. Từ xa xưa, khi chọn đất lập làng, các bậc cao niên và có tầm ảnh hưởng trong các dòng họ người Êđê rất xem trọng vùng đầu nguồn làm bến nước vì đây sẽ là nguồn cung cấp nước chính cho nhiều thế hệ con cháu sau này. Nước được lấy từ các mạch nước ngầm, lọc qua nhiều tầng rễ của cây rừng nên lúc nào cũng trong lành, ngọt mát, thường được bà con dùng để uống trực tiếp mà không cần đun nấu.