ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC CẦN CHUẨN BỊ KỸ NĂNG GÌ?

ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC CẦN CHUẨN BỊ KỸ NĂNG GÌ?

Các công việc đều đòi hỏi ở bạn một trình độ chuyên môn nhất định, nhưng chuyên môn thôi chưa đủ, bạn cần phải có các kỹ năng mềm để có thể hoàn thành tốt nhất công việc. Chính vì thế trong các buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng rất ít khi hỏi về các trình độ chuyên môn của bạn, mà họ sẽ đưa ra nhiều câu hỏi khác để đánh giá kĩ năng mềm của bạn. Vậy thì trước khi đi phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị kỹ năng mềm nào, hãy cùng Cuocsong.com.vn đi tìm hiểu nhé!

Tầm quan trong của việc có kỹ năng mềm khi đi phỏng vấn?

Hãy thử nghĩ xem sẽ thế nào nếu một giám đốc marketing, chỉ có năng lực chuyên môn mà không biết cách lãnh đạo hay tư duy chiến lược, hợp logic? Hay trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, một lập trình viên giỏi chỉ biết và giỏi về code mà họ không có tư duy sáng tạo, có sự phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả? Hậu quả thật tệ đúng không nào, họ sẽ không thể nào phát triển trong công việc của mình được.

Và đó là lý do vì sao mà kỹ năng mềm mới là chìa khóa chinh phục nhà tuyển dụng. Kỹ năng mềm là công cụ hiệu quả để đánh giá nhân sự. Điều kiện tiên quyết để ứng viên bắt đầu công việc và sự nghiệp của mình, nó sẽ giúp cho ứng viên nâng cao năng lực và nâng cao thành công hơn. Tuy nhiên, làm sao để đánh giá chính xác được kỹ năng mềm của ứng viên, khi mà kỹ năng mềm không được biểu hiện qua bằng cấp cũng không có một quy chuẩn nào để có thể đánh giá được. Câu trả lời chính là nhà tuyển dụng sẽ đánh giá qua những câu hỏi phỏng vấn và phong thái của bạn.

  1. Đạo đức trong công việc

Kỹ năng này chỉ đơn giản là việc nhà quyển dụng đánh giá xem bạn có hiểu về sứ mệnh, tầm nhìn của công ty và sẵn lòng nỗ lực vì lợi ích chung của tổ chức hay không? Đây là điểm then chốt trong buổi phỏng vấn vì trước khi muốn biết bạn tài năng đến cỡ nào, nhà tuyển dụng phải đảm bảo rằng bạn sẵn lòng dốc sức vì công ty. Ngoài ra các nhà tuyển dụng còn muốn đánh giá xem bạn là người có thể nỗ lực, sẵn sàng đảm trách nhiều công việc nếu được giao không. Một nhân viên có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng lúc là ứng viên được nhà tuyển dụng chú ý.

  1. Có một thái độ tích cực

Thái độ tích cực được thể hiện qua lời nói, hành động và biểu hiện trên khuôn mặt của bạn. Hãy cố gắng biểu đạt sự tự tin, lạc quan thông qua thái độ của mình nhé. Một nụ cười tươi tắn luôn là điều rất cần thiết. Nhà tuyển dụng sẽ luôn muốn tuyển những người có thể mang lại cho họ năng lượng tích cực, thay vì một người nhàm chán

  1. Sự tự tin và chủ động

Ngay từ khi bước vào văn phòng, bạn phải thể hiện sự tự tin của mình thông qua dáng đi, cách ăn mặc, và sau đó là thái độ nói chuyện trong buổi phỏng vấn. Tự tin thể hiện được bạn là một người hài lòng với năng lực bản thân. Nên dù bạn thiếu tự tin cách mấy, hãy cố gắng làm ra vẻ mạnh mẽ trong vài giây, tâm trí bạn ngay lập tức sẽ giảm bớt cảm giác sợ sệt và dần lấy lại thăng bằng. Bên cạnh đó, trong buổi phỏng vấn, bạn đừng nên thụ động chỉ trả lời những câu hỏi phỏng vấn xin việc được nhà tuyển dụng đặt ra. Mà hãy chủ động đặt ra câu hỏi ngược lại cho họ. Việc này giúp nhà tuyển dụng hài lòng hơn khi họ biết mức độ quan tâm của bạn đối với công việc trong tương lai là rất cao.

  1. Có kỹ năng tổ chức

Tổ chức là một kỹ năng cần thiết cho bất kỳ công việc nào. Cách để nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng tổ chức của bạn là thông qua việc bạn ăn mặc chuyên nghiệp và gọn gàng khi đi phỏng vấn. Chuẩn bị trả lời những câu hỏi phỏng vấn tiêu biểu, để phản ánh một ý thức về một thái độ thiện ý, sẵn sàng với công việc.

  1. Kỹ năng quản lý thời gian

Nếu không có kỹ năng quản lý thời gian, mọi chuyện sẽ rối tung lên, nó không chỉ gây phiền phức cho bạn mà còn tạo rắc rối cho các thành viên khác trong công ty. Quản lý thời gian có nghĩa là bạn phải đúng giờ, biết ưu tiên nặng nhẹ, hoàn thành công việc đúng thời hạn và lên kế hoạch cho nhiệm vụ được giao. Kỹ năng quản lý thời gian được thể hiện qua cách trả lời câu hỏi của bạn, những người trả lời gãy gọn và đánh đúng trọng tâm thường là người giỏi quản lý bản thân và lên kế hoạch.

  1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng quan trọng nhất trong mọi tình huống là kỹ năng giao tiếp. Bạn nên chuẩn bị đẩy đủ thông tin và các câu trả lời trước khi đến gặp nhà tuyển dụng. Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của mình, tìm hiểu các tư thế đúng đắn trong buổi tuyển dụng và tránh các hành động vô ý gây phản cảm như khoanh tay trước ngực, nghịch đồ trên bàn,…

Một điều quan trọng nữa là bạn hãy tự tin giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn ẩn tránh cái nhìn của nhà tuyển dụng họ sẽ nghĩ bạn thiếu kinh nghiệm, thiếu tự tin và không đáng tin cậy.

Trên đây là những kỹ năng mềm mà các bạn cần phải biết trước khi đến bất kì buổi phỏng vấn nào. Hãy tự tin chuẩn bị kĩ càng và thể hiện mình là mọi người chuyên nghiệp để gây ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng bạn nhé!

10

No Responses

Write a response