HOÀ ĐỒNG THÂN THIỆN HƠN VỚI MỌI NGƯỜI, KỸ NĂNG MỀM NÀO CÓ THỂ GIÚP BẠN?

HOÀ ĐỒNG THÂN THIỆN HƠN VỚI MỌI NGƯỜI, KỸ NĂNG MỀM NÀO CÓ THỂ GIÚP BẠN?

Bản chất bạn là một người nhút nhát và luôn ngại việc kết giao với các mối quan hệ mới. Bạn cảm thấy thật khổ sở khi phải nói chuyện hay gặp gỡ ai đó. Nó dẫn đến một điều tồi tệ là bạn sẽ không thể tạo dựng được những mối quan hệ mới và duy trì phát triển các mối quan hệ cũ. Đó là rào cản lớn đến con đường phát triển sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Để thân thiện và cởi mở hơn với mọi người, bạn cần phải có cho mình những kỹ năng mềm nào? Hãy cùng cuocsong.com.vn đi tìm hiểu trong bài viết này.

  1. Kỹ năng tạo sự lạc quan

Câu chuyện về sự lạc quan

Ba người công nhân đang xây một bức tường, có người đi ngang qua hỏi: “Các anh đang làm gì vậy?“.

Người thứ nhất cau có trả lời: “Anh không nhìn thấy sao? Xây tường chứ làm gì nữa!“.

Người thứ hai bình thản nói: “Chúng tôi đang xây dựng một cao ốc“.

Người thứ ba mỉm cười rạng rỡ bảo: “Chúng tôi đang xây dựng một thành phố mới”.

10 năm sau…

Người thứ nhất vẫn đang xây một bức tường khác trên công trường mới. Người thứ hai làm kỹ sư xây dựng, đang ngồi ở văn phòng thiết kế công trình. Còn người thứ ba chính là ông chủ của hai người kia.

Tại sao phải sống lạc quan?

Qua câu chuyện trên, bạn có thể thấy tích cực và lạc quan là yếu tố quan trọng nhất trên con đường đi đến thành công. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: các chỉ số cảm xúc của một cá nhân đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của họ. Và yếu tố để nâng cao chỉ số cảm xúc, đó là tinh thần lạc quan. Helen Keller từng nói: “Hướng về ánh nắng, bạn sẽ không nhìn thấy bóng tối”. Chỉ cần bạn luôn có tinh thần phấn đấu, luôn nghĩ đến mặt tích cực trong mọi suy nghĩ bạn sẽ biến hóa cuộc sống theo ý mình được.

Làm thế nào để luôn sống lạc quan, yêu đời?

  • Học cách không than thở: Mọi người thường có thói quen kêu ca, than thở về những vấn đề của bản thân họ. Kể cả những chuyện chưa xảy ra, họ cũng lo lắng và mang một vẻ mặt xám xịt với thái độ buông xuôi. Thay vì ngồi đó than vãn, lo lắng tại sao bạn không tiếp thêm năng lượng cho mình, cố gắng làm việc để hoàn thành tốt hơn
  • Không so sánh bản thân mình với người khác: Bạn nên hiểu rằng “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, thay vì tập trung vào người khác thì hãy tập trung vào bản thân, có niềm tin với những gì mình đang làm và đang có
  • Giao tiếp với những người lạc quan, tích cực: Bên cạnh những người lạc quan bạn sẽ cảm nhận được nhiệt huyết và năng lượng của họ. Nên hạn chế tiếp xúc với những người chỉ có suy nghĩ tiêu cực, bởi chính họ sẽ làm bạn dễ nản chí và bỏ cuộc
  • Hãy tạo cho mình một cuộc sống bận rộn: Khi bạn bận rộn cuộc sống của bạn sẽ không bị nhàm chán, nhưng cũng đừng để bản thân bận rộn đến mức không có thời gian để nghỉ ngơi. Biết cách sắp xếp công việc hiệu quả và đừng để mình sống mà không biết hôm nay mình sẽ làm gì
  • Không nản lòng trước sự chê bai: Nhìn những lời chê bai thoe hướng tích cực thì nó là sự khích lệ giúp bạn vượt qua chính bản thân và vươn lên, hoàn thiện hơn. Còn những lời chê bai quá đáng nhắm vào bạn thì hãy nhớ rằng: Không ai có thể làm bạn tổn thương nếu bạn không muốn điều đó. Chính vì thế bạn hãy phớt lờ những người chỉ trích bạn một cách vô lý
  1. Kỹ năng làm quen với người lạ

Làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với người mới quen?

  • Kìm chế sự lo âu trong con người bạn: Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng sợ giao tiếp xã hội chính là đối mặt với nó. Hãy luyện tập thật nhiều cho đến khi giao tiếp với người lạ trở thành bản năng thứ hai trong con người bạn
  • Và để có thể luyện tập, bạn hãy học cách tham gia các sự kiện xã hội một mình. Nếu không có ai đi cùng bạn, bản năng cần phải hoà nhập của bạn sẽ cao hơn. Bạn có thể đến những nơi như: Các buổi biểu diễn nghệ thuật, những buổi đọc sách, triển lãm tại bảo tàng,..
  • Làm quen với họ từ sự mỉm cười: Nụ cười luôn là phương pháp bắt chuyện hiệu quả nhất hãy luôn giữ nụ cười trên môi
  • Học cách lắng nghe: Bạn đừng nghĩ làm quen thì phải chủ động nói chuyện thật nhiều, hãy cố gắng điều hoà cuộc nói chuyện và lắng nghe đối phương để hiểu hơn về họ
  • Chú ý đến trang phục: Trang phục là một trong những yếu tố quyết định đối phương có sẵn sàng làm quen bạn hay không. Vì thế hãy chú ý mặc trang phục hợp hoàn cảnh, để dễ dàng bắt chuyện hơn với mọi người

Bạn nhận được gì khi có kĩ năng giao tiếp với người lạ?

  • Có những cơ hội bất ngờ: Khi bạn thử thách mình đến những nơi mới lạ, gặp gỡ làm quen với những người mới, trong cuộc gặp gỡ ấy sẽ có rất nhiều vấn đề được đưa ra để bàn luận và bạn sẽ không biết được rằng ở đó đôi khi bạn sẽ tìm thấy giải pháp có thể giải quyết được vấn đề cho bạn
  • Tăng cường các mối quan hệ: Có một điều chắc chắn rằng khi bạn gặp gỡ càng nhiều người, bạn càng có cơ hội để phát triển trong công việc và học hỏi nhiều điều từ các mối quan hệ mới này
  • Cải thiện sự nhút nhát và cởi mở thân thiện hơn xung quanh: Khi chúng ta sống hòa đồng với người khác, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn và ý nghĩa hơn
  1. Kỹ năng ứng xử nơi công cộng

Xã hội càng phát triển thì con người càng phụ thuộc vào nhau. Vì vậy, sống và giao tiếp trong cộng đồng, mọi người phải biết “cảm ơn” và “xin lỗi” một cách chân thành. Biết tôn trọng người khác và ứng xử một cách khiêm tốn, lễ độ, là những bí quyết đơn giản giúp ta tạo được ấn tượng đẹp trong mắt nhìn của người khác.Ứng xử văn hóa chính là những phản ứng đẹp của con người trong một tình huống cụ thể nào đó. Ứng xử văn hóa được thể hiện qua lời nói, cử chỉ và hành vi nhằm tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp.

Ứng xử nơi công cộng là cần phải làm những gì?

  • Giữ gìn không gian sạch đẹp, bỏ rác đúng nơi quy định: Đây là kỹ năng mà kể cả những đứa trẻ nhỏ cũng phải biết, chính vì thế bạn phải ý thức được chúng ta cần bỏ rác đúng quy định để bảo vệ sức khoẻ, môi trường sống và thể hiện mình là người có văn hoá
  • Ứng xử lịch sự nơi công cộng: Khi đang ở một nơi đông người như quán cà phê, mọi người đều cố gắng nói chuyện nhỏ nhẹ, tập trung làm việc của mình. Sẽ thế nào nếu bạn cười nói ầm ĩ cùng bạn bè, hay tiếng từ máy tính, điện thoại của mình quá lớn. Bạn sẽ là một người thật mất lịch sự và không có văn hoá. Vì thế hãy lịch sự khi đến những đến nơi đông người
  • Biết cảm ơn và nói lời xin lỗi: Hãy mỉm cười nhẹ nhàng cùng lời cảm ơn khi ai đó nhặt gíup bạn món đồ nhỏ mà bạn đánh rơi trên đường. Hãy cúi đầu nhẹ nhàng xin lỗi khi bạn vô tình va trúng ai đó trên đường. Những hành động dù nhỏ nhưng đầy tính nhân văn ấy, thể hiện bạn là một người văn minh, lịch sự. Mọi người sẽ có cái nhìn khác về bạn

Để có thể thực hiện được các kỹ năng mềm nơi công cộng bạn phải

  • Có sự dũng cảm
  • Có khả năng làm gương cho người khác
  • Luôn nhớ rằng “Người thành công thường làm những việc người thất bại không muốn làm.”
11

No Responses

Write a response