KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ BẠN NÊN BIẾT ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT CÔNG VIỆC

Kể từ khi sinh ra, con người đã gắn mình với tập thể cơ bản là gia đình, lớn hơn nữa chúng ta sẽ có những người bạn tạo thành nhóm bạn. Sau đó, khi trưởng thành ra trường làm việc chúng ta có những nhóm đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành thật tốt công việc. Qua đó có thể thấy, không ai có thể sống và làm việc một mình cả. Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, vai trò và kỹ năng làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy bạn cần phải biết các kỹ năng mềm giúp bạn hợp tác với đồng nghiệp, hoàn thành công việc tốt nhất và trong bài viết này cuocsong.com.vn sẽ chia sẻ với bạn những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn nên biết.

  1. Sự quan trọng của việc kết nối làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm là những cách khiến cho nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến một mục tiêu chung. Đây là cách làm việc giúp chúng ta bổ sung những thiếu sót của nhau và hoàn thiện bản thân mình. Có câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau” đủ để chứng tỏ tầm quan trọng và ý nghĩa của làm việc nhóm.

Lợi ích mà làm việc nhóm mang lại?

  • Thúc đẩy sáng tạo và học tập: Khi làm việc cùng nhau, mọi người sẽ nâng cao sự nhiệt tình, thúc đẩy sáng tạo đưa ra nhiều ý tưởng mới. Nhờ đó mỗi cá nhân có thể học hỏi lẫn nhau về những trải nghiệm, kiến thức từ các thành viên khác
  • Làm cho công việc vui vẻ hơn: Đôi khi những căng thẳng trong công việc sẽ khiến bạn bị stress nặng nề và những thành viên tích cực trong nhóm sẽ truyền cảm hứng và mang đến sự hài hước cho bạn thông qua trò chuyện, đi chơi,..
  • Bạn có thể làm việc theo sở trường: Trong một nhóm, mỗi cá nhân sẽ có một thế mạnh nhất định, và khi bạn có quyền tự do quyết định phần công việc mình có thể làm tốt nhất sẽ giúp tăng năng suất công việc đáng kể

Những khó khăn trong quá trình làm việc nhóm?

  • Nể nang các mối quan hệ với thái độ “Dĩ hoà vi quý”, không đưa ra những góp ý, chất vấn hay tranh luận để đạt được kết quả cao nhất mà cứ đồng thuận, dễ dãi cho qua
  • Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, đây là hệ quả của việc không thảo luận dứt điểm, không phân chia công việc rõ ràng nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác, không phải của mình. Và khi gặp thất bại thì họ luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm cho người khác
  • Thái độ thụ động không ý kiến gì khi người khác bày tỏ một vấn đề. Cho dù bạn có hiểu hay không thì vẫn gật đầu đồng ý cho qua. Hoặc chỉ biết thụ động, chờ người ta làm trước rồi mình nương theo. Đây là thái độ có hại nhất trong việc làm việc nhóm
  1. Những kỹ năng cần có để làm việc nhóm hiệu quả
  • Lắng nghe người khác: Khi làm việc chung một nhóm, bạn cần học cách lắng nghe mọi người nhiều hơn. Điều này có thể giúp chúng ta lựa chọn đưa ra những ý kiến tốt nhất, ngoài ra giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn. Biết được điểm yếu, điểm mạnh của nhau để cũng nhau bù trừ, cho ra hiệu quả công việc cao nhất.
  • Biết cách tổ chức công việc: Với kỹ năng này, người quan trọng nhất cần phải có đầu tiên là trưởng nhóm. Trưởng nhóm phải là người biết cách phân bổ công việc sao cho hợp lý với từng giai đoạn cho từng thành viên trong nhóm. Ngoài ra các thành viên cũng cần phải biết cách làm việc khoa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, không gây ảnh hưởng đến công việc chung
  • Giao tiếp giữa các cá nhân trong nhóm: Không ai có thể hoàn thành tốt công việc khi làm một mình cả, vì thế bạn cần học cách giao tiếp hoà đồng với mọi người trong công việc để chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Đây là động lực lớn nhất để cùng nhau làm việc và hướng đến một mục đích chung
  • Có trách nhiệm với công việc được giao: Dù là làm việc độc lập hay theo hóm, bạn cũng nên có kỹ năng này, vì chỉ khi bạn có trách nhiệm với công việc, bạn mới có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không ảnh hưởng đến công việc chung
  • Hãy vô tư và ngay thẳng: Nếu xảy ra những xích mích nhỏ trong công việc, bạn đừng nên để bụng mà hãy mở lòng, thoải mái hơn để mọi chuyện được giải quyết một cách nhẹ nhàng hơn. Nếu thành viên khác có làm gì không vừa lòng, hay quá đáng bạn nên thẳng thắn góp ý chân thành, để chỉ ra lỗi sai ngay tại đó, đừng để trong lòng rồi khi kết quả không tốt lại ảnh hưởng đến cả một tập thể
  1. Thế nào là một nhóm làm việc hiệu quả
  • Để làm việc hiệu quả, điều đầu tiên phải nói đến là năng lực. Trong một nhóm, các thành viên cần sở hữu một kỹ năng nào đó mà nhóm cần
  • Truyền đạt mục tiêu rõ ràng: Hầu như không thể thành công khi các thành viên trong nhóm không thể truyền đạt một mục tiêu chung rõ ràng. Và hòan tòan không thể thành công khi chính các nhà điều hành bảo trợ nhóm lại không rõ ràng và chắc chắn về nhưng gì mà họ muốn thực hiện
  • Mọi người đều tận tâm làm việc vì mục tiêu chung: Chỉ khi các thành viên có sự tận tuỵ thì nó mới thôi thúc họ làm việc và tiếp tục làm việc khi gặp khó khăn
  • Mỗi thành viên đều đóng góp ý kiến và hưởng lợi như nhau: Nếu các thành viên trong nhóm muốn có giá trị thì họ phải tìm kiếm nó thông qua công việc thực tế. Điều đó có nghĩa là không chấp nhận những thành viên không đóng góp nổ lực chung với nhóm. Và chính vì mỗi thành viên phải đóng góp vào công việc của nhóm, nên mỗi thành viên cần nhận được lợi ích rõ ràng.

About the Author: quantriwebsite

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *