muc tieu cuoc song

KỸ NĂNG MỀM NÀO SẼ GIÚP BẠN PHÁT TRIỂN VÀ HOÀN THIỆN BẢN THÂN HƠN

Bạn không nhất thiết phải trở thành một người hoàn hảo nhưng việc học hỏi để rèn luyện bản thân mỗi ngày sẽ giúp bạn trưởng thành hơn với thời gian. Có thể bạn muốn giảm cân hay muốn nâng cao kỹ năng trong một số lĩnh vực nào đó, hoặc muốn thoải mái hơn trong các mối quan hệ xã hội, trở nên hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn,…

Để làm được điều đó, chúng ta cần phải trang bị cho mình những kĩ năng mềm cần thiết để hỗ trợ bản thân. Trong bài viết này, cuocsong.com.vn sẽ chia sẻ cho các bạn những kĩ năng mềm có thể giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Kỹ năng lập mục tiêu cuộc đời

Tại sao phải lập mục tiêu?

Không ai đánh thuế ước mơ nên chẳng việc gì bạn phải ép mình không được nghĩ lớn. Dám nghĩ dám làm sẽ quyết định thành công tới với bạn sớm hay muộn. Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải đặt ra mục tiêu cho bản thân mình. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ bị thiếu tập trung và mất định hướng.

Cho dù là doanh nhân thành đạt, ca sĩ nổi tiếng, nhân viên bình thường hay chỉ là học sinh cấp 3… thì cũng đều phải xác lập mục tiêu. Điều đó giúp bạn có được tầm nhìn dài hạn và động lực ngắn hạn. Từ đó xác định chính xác điều bạn mong muốn và giúp bạn biết nên tập trung nỗ lực vào đâu. Đặt ra mục tiêu không phải vì kết quả cuối cùng chúng ta nhận được mà là vì những gì chúng ta học được trong quá trình thực hiện mục tiêu đó.

Ví dụ bạn muốn kinh doanh tiệm trà sữa, trước hết bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng, tức là tiệm trà sữa của bạn phải đạt được những gì ? Doanh thu bao nhiêu ? Hay tạo được một chuỗi thương hiệu lớn,… Sau khi đã có mục tiêu, bạn sẽ xác lập được kế hoạch hành động, bao gồm hướng đi của cửa hàng, chi phí dự tính,…Bên cạnh đó, bạn cần phải biết cách lập ngân sách cá nhân để dự trù chi tiêu cho cửa hàng. Dựa vào bảng kế hoạch và mục tiêu đó, bạn sẽ kinh doanh tiệm trà sữa thành công.

Các nguyên tắc khi đặt ra mục tiêu?

  • Mục tiêu phải tạo ra động lực:

Khi đặt ra mục tiêu, hãy đảm bảo rằng kết quả mà bạn đạt được sẽ khiến bạn hào hứng và mang lại cho bạn nhiều giá trị. Chỉ có như thế bạn mới có động lực để hoàn thành mục tiêu đó.

  • Đặt mục tiêu một cách thông minh

Phải cụ thể: Mục tiêu phải có định hướng rõ ràng và đầy đủ, giúp bạn xác định được chính xác nơi bạn muốn đến

Có thể đo lường được: Mục tiêu phải đảm bảo có tính đo lường cụ thể như ngày tháng, công việc chính xác cần phải hoàn thành để đo lường được mức độ hoàn thành của mục tiêu, xác định những bước tiếp theo cần phấn đấu

Có tính thực tế: Hãy đảm bảo rằng, mục tiêu bạn đề ra bạn có khả năng thực hiện được nó, đừng đặt mục tiêu quá tầm với bản thân sẽ khiến bạn cảm thấy nản lòng và muốn bỏ cuộc. Nhưng cũng không nơi đặt mục tiêu quá dễ dàng, bởi nó sẽ không mang đến nhiều giá trị cho bạn.

Phải có thời điểm hoàn thành: Mục tiêu phải luôn có “Dealine”, nó giúp bạn biết được chính xác thời điểm hoàn thành, hoặc thôi thúc bạn làm việc khi gần vào phút chót

  • Ghi mục tiêu ra giấy:

Viết mục tiêu bằng giọng văn tích cực, sử dụng từ “sẽ” thay vì từ “muốn” hay “có thể”

Đặt mục tiêu ở những nơi bạn dễ dàng nhìn thấy để có thể liên tục nhắc nhở bản thân mình phải hoàn thành.

  • Lập kế hoạch hành động:

Hãy viết ra từng bước đi một, bạn sẽ biết được mình đang đi tới đâu và thấy được quá trình đi tới đích. Nếu mục tiêu của bạn quá lớn và lâu dài thì đây là một nguyên tắc rất quan trọng.

  • Bám sát mục tiêu:

Hãy luôn viết lại những gì mình làm để theo dõi mục tiêu và dành thời gian để xem xét ại mục tiêu thường xuyên.

Bí quyết giúp bạn chinh phục mục tiêu đề ra

  • Hãy tập trung thay đổi một thói quen nhỏ và kiên định làm nó mỗi ngày: Không ai có thể trong thời gian ngắn thay đổi ngay thói quen mà chúng ta vẫn làm hàng ngày được. Chính vì thế đừng cố tạo ra sự biến đổi kì diệu chỉ sau một đêm, mà hãy tập trung thay đổi nó và kiên định trong khoảng thời gian 2 tháng. Bạn sẽ dần nhận ra sự thay đổi của mình.
  • Hãy tập trung theo dõi và ghi lại mọi thứ bạn hoạt động trong ngày để xem những việc bạn làm có liên quan đến mục tiêu mà bản thân bạn đề ra không. Chìa khóa đạt được mục tiêu là theo dõi những điều đang cản trở chúng ta và loại bỏ những việc gây sao lãng đó.
  • Viết ra các mục tiêu mà bạn muốn đạt được: Nếu bạn chưa biết viết gì thì chứng tỏ bạn chỉ mới tưởng tượng và bạn sẽ không không thực hiện hoá được nó. Hãy viết ra giấy nhưgx mục tiêu mà bạn mong muốn, chúng sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

Kỹ năng đối mặt với cuộc sống

Khi gặp phải các vấn đề trong cuộc sống, đôi khi bạn sẽ bị rối ren, thất vọng và dể nản chí. Thế nhưng điều duy nhất có thể làm là đối mặt với nó. May mắn thay, nếu bạn trang bị cho mình thái độ tự tin tích cực mà dũng cảm vươn lên thì bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn để giành được thành công. Đừng bao giờ cho phép khó khăn, thử thách nào có cơ hội quật ngã chúng ta. Càng ở trong nghịch cảnh bạn càng phải thể hiện bản lĩnh của mình.

Những cách để đối mặt với khó khăn

  • Chấp nhận và hiểu rõ vấn đề:

– Hãy nhìn nhận vấn đề mà bạn đang đối mặt, đừng lãng tránh nó mà hãy tự hỏi bản thân về nó

– Tránh việc thổi phồng và trầm trọng hoá vấn đề

– Hãy suy nghĩ về nguồn gốc của vấn đề. Nếu bạn biết rõ thời điểm bắt đầu của vấn đề, bạn có thể suy nghĩ về sự kiện đã diễn ra trong thời điểm đó. Nguyên nhân chính dẫn nên vấn đề này

– Xem xét mọi việc theo đúng bản chất của nó

  • Bày tỏ vấn đề của bạn:

– Bạn nên viết ra giấy khó khăn của bạn. Cách này sẽ giúp nó hiện diện một cách rõ ràng và giúp bạn có thể giải quyết vấn đề khi nó hiện hữu trước mặt bạn

– Trò chuyện với người mình tin tưởng để giải toả. Nhiều khi họ là sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên mà bạn không hề nghĩ đến

– Nếu vấn đề của bạn liên quan đến sức khoẻ tinh thần, căng thẳng trong thời gian kéo dài bạn nên tìm gặp những chuyên gia tư vấn để họ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn mà bạn đang gặp phải

Bí quyết giúp bạn đối mặt với khó khăn hiệu quả

  • Tập thể dục thường xuyên, nó sẽ như một liều thuốc bổ giúp bạn khoẻ đẹp và tự tin hơn
  • Hãy đảm bảo không gian sống và làm việc của bạn luôn sạch sẽ, gọn gàng
  • Dành thời gian thư giãn tại những nơi mát mẻ, dễ chịu để có những cảm nhận khác về cuộc sống
  • Gặp gỡ những người mới và đáng yêu để khai mở tư duy trong bạn
  • Bạn nên ăn nhiều ngũ cốc, rau củ, trái cây. Nó sẽ giúp bạn đủ sức khỏe thể chất, tinh thần để đối đầu với mọi rắc rối trong cuộc sống và công việc

Kỹ năng quản lý thời gian

Càng lớn, càng cần hoàn thiện bản thân thì áp lực công việc với bạn ngày càng nhiều. Thế nhưng thời gian thì không chờ đợi một ai cả. Mỗi giây trôi qua ta không bao giờ lấy lại được, vì vậy trước khi làm bất cứ việc gì bạn đều nên có kế hoạch cụ thể để quản lý thời gian một cách khoa học nhất. Đặc biệt là với những người trẻ có nhiều sự lựa chọn, không chỉ công việc mà còn những lựa chọn khác trong cuộc sống như học tập, vui chơi và mở rộng giao lưu

Những kỹ năng để quản lý thời gian hiệu quả

  • Xác định mục tiêu: Bạn cần phải xác định được mục tiêu và việc mà mình cần phải hoàn thành trong ngày. Khi xác định được bạn sẽ biết được phương pháp để thực hiện hoá nó
  • Lập kế hoạch làm việc: Hãy lập kế hoạch tổng quát, hàng tuần, hàng ngày,.. sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên và thời hạn cụ thể. Luôn nhớ rằng hành động không có kế hoạch sẽ dẫn đến thất bại
  • Tổng kết lại công việc mỗi ngày: Giúp chúng ta dự đoán, xác định được mức độ quan trọng của một hành động hay một nhiệm vụ, khiến chúng ta có thêm động lực, bởi vì không ai muốn mình thất bại cả.
  • Luôn sẵn sàng học hỏi và phát triển kỹ năng: Khi học nhiều, hiểu nhiều, kỹ năng được nâng cao, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn, làm việc say mê hơn và đạt được nhiều thành quả hơn.
  • Từ bỏ thói quen xấu để cắt giảm thời gian bị lãng phí: Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, hãy loại bỏ từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một cách logic. Thay thế bằng những thói quen tốt, bạn sẽ vừa loại bỏ cái xấu, vừa cung cấp thêm cho mình một lượng thời gian hữu ích.
  • Sắp xếp nơi ở, nơi làm việc khoa học: Khi mọi thứ xung quanh bạn gọn gàng, bạn sẽ không mất thời gian trong việc tìm kiếm món đồ mình đang cần. Nơi làm việc gọn gàng cũng giúp bạn thoải mái hơn và làm việc nhanh hơn

Bí quyết giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả

  • Hãy viết ra mọi thứ trên giấy và luôn mang theo một quyển sổ nhỏ bên mình
  • Nên suy nghĩ kĩ trước khi hành động, trả lời một ai đó để tránh nhận quá nhiều việc khiến bạn không thể sắp xếp được
  • Tập trung làm từng việc, thay vì làm nhiều việc cùng một lúc

Muốn thành công, muốn giỏi hơn, muốn đạt được những mục tiêu đã đặt ra, chúng ta phải luôn cố gắng không ngừng và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Với những kỹ năng mềm trên đây, hi vọng rằng bạn có thể áp dụng hiểu quả để bản thân trên con đường đi đến thành công không phải gặp quá nhiều chướng ngại.

xem tuong mat doan tinh cach1 Previous post Xem tướng mắt đoán tính cách con người
hoadong Next post HOÀ ĐỒNG THÂN THIỆN HƠN VỚI MỌI NGƯỜI, KỸ NĂNG MỀM NÀO CÓ THỂ GIÚP BẠN?